Saturday, March 7, 2009

mga kababayan ko

When FPJ died, I only said “there goes a legend”. Nong si Rudy Fernandez naman, sabi ko, “sayang mabait naman sya” (at least as I know him as a celeb). But yesterday, when I heard Francis M passed away, nalungkot ako. And I was on the verge of shedding a tear or two lalo nong nag-iyakan yong mga hosts ng Eat Bulaga.

Sabi ko nga sa pinsan/best friend ko, of all the celebs na namatay, parang kay Francis M ako nalungkot. Kasi dahil siguro sa magka-age kami. At sabay kaming lumaki – sya nakikita ko on tv and films, progressing on his career, while I’m going through my own evolution.

Hindi ako fan ng taong ito. I don’t like rap music in particular (although naaliw din ako kay Eminem dati) but what he did for the Pinoy music industry, man, you gotta respect this guy.

Sabi nga ni Andrew E, had Francis M not opened the door for rappers in the Philippines, hindi nya ma-imagine kung saan siya pupulutin as well as the many struggling rappers. True di ba. Francis started it all and the rest of them just comfortably followed.

At kahit hindi ko gusto ang rap, I like his music kasi may kabuluhan. Patriotic. Hindi tulad ng ibang puro basura ang pinag-sasasabi. Karamihan maangas. Bastos. Even encouraging hatred, rebellion and disrespect among the youth.

But more importantly, gusto ko ang total image na dinala nya sa publiko. A responsible and loving husband/father. A truly artistic individual. And aside from the singular case of stupidity (remember the marijuana case?) which is nothing compared sa mga pinag-gagagawa ng iba, hindi sya nasangkot sa mga rumble or away kahit pa hip-hop ang ginagalawan nyang mundo.

I don’t know this guy personally. I haven’t even met him in person, even once. Pero kahit ganon, I do believe that he’s a genuinely nice person.

Normally, I don’t care about celebrities. Katwiran ko, may pera naman kayo at sikat. May cancer ka? So? Ganon talaga ang buhay eh. At least kayo hindi naghihirap sa ibang bagay tulad naming mga mahihirap. Kami, dusa na sa araw-araw na buhay. Kaya pag dinagdagan ng cancer, wala nang kalaban-laban.

But for Francis M, I just can’t help but feel sad. Sayang? Oo. Bata pa siya at marami pa siyang pwedeng gawin in his life. But most importantly, nawalan ng isang mabuting role model ang mga kabataan.

Goodbye Kiko. Go with the peace of God.

No comments:

Post a Comment