Thursday, March 5, 2009

kawawang consumers

Sa Pinas, ang mga negosyante, specially yong mga higanteng kumpanya, hold the consumers by their necks. Bakit kamo? Kasi, they will give you products or services promising you moon and stars on their ads. Pero i-patronize mo yong kanilang produkto and what do you get? Putik. Oo putik. Hindi lang ako pwedeng mag-mura dito dahil nga GP ang blog ko. Pero putik.

Dati noon, N70 ang ginagamit ko for internet connection pag naka-bakasyon ako. Now that phased out na ang N70 at mahal ang higher N-series units, bumili na lang ako ng Smart Bro. Dahil sabi sa ad nila eh fastest download daw rate at nationwide ang coverage. Fastest kayong mga putik kayo!!!

Slowest dapat ang tagline ninyo sa ad nyo no. Ang lakas naman ng 3G signal sa bahay ko. Nililinis ko naman araw-araw ang temporary internet files ko at delete ako ng delete ng cookies. Pero ang 115pesos na load ko, mauubos ng halos hindi ko ma-buksan ang mga emails ko ng kumpleto. Just to open my yahoo mail takes foreverrrr!!!

Hindi lang naubos ang load ko. Sumakit pa ang mata ko sa kakatitig sa screen waiting for the page to pop-up. Nagasgas din ang ngipin ko at pumuputok ang ugat ko sa noo sa kaka-ngitngit. Isang araw at hindi ako makapag-pigil, dudurugin ko ng martilyo tong Stupid Bro na ito.

At bakit naman naka-wireless ako sa bahay? Kasi wala pa akong landline. Meron dati. Globelines dahil it takes forever bago ka makakuha ng PLDT line. Pero itong Globe, ewan din. Tuloy-tuloy ang bill pero sa true lang eh walang dial tone for almost two months dahil sira pala ang switchboard nila dito sa area namin. Pero bill ng bill ha! So how could you bill me for a non-existing service haaaaa????

At ang mga hindurupot, in-email ko noong nasa Saudi pa ako, ni ha ni ho walang sinagot ang customer-devil-may-care nila. Kaya eto isa sa una kong inasikaso ang magaling na Globe. Ipapa-disconnect ko na lang sana pero akalain mo, magbabayad pa raw ako ng 5,000 pesos as penalty dahil locked for one year yong contract na pinirmahan ko! Naku ang mga hindurupot talagang itooooo!!! GRRRRRRRRR!

So sabi ko, sige i-reconnect nyo na lang. Not that I still want their services. Pero kesa magbayad ako ng walang katuturan, sige, let it stay na lang at pagkatapos na lang ng contract na yan saka ko ite-terminate ang walang kwenta nilang services.

And we’re just talking of services here ha. And mind you, the frustration doesn’t end there. Bumili ka ng pagkain, gamot, damit, cel phone, electronic items, even car and real estate properties, more often than not, may mae-encounter kang problema. Things that you don’t deserve dahil ang ginagastos mo ay perang pinaghirapan, pinagpawisan at pinagkamatayan mong kitain.

Masuwerte itong mga hunghang na ito dahil walang matibay na pangil ang consumer protection law dito sa Pinas. Eh kung sa States sila tumama, naku katakot-takot na lawsuit ang aabutin nila. Isa na siguro ako sa unang-unang pipirma para sa mga class action suit na dapat abutin ng mga hindurupot na kumpanyang ito.

No comments:

Post a Comment