Monday, March 2, 2009

doktor ka ba?

I brought my mom to the doctor yesterday for a quick check-up. At kahit nga fan sya ng faith healing, walang magawa ang matanda. I still want to be sure kahit wala na syang sakit at kumpleto sa mga dahong pantapal at langis na pampahid.

Bago pa lang kami sa Sta Rosa so this is her first visit to a totally new doctor other than the one she visits (pag dinadala ko lang) noong nasa province pa kami.

She’s doing fine naman, talaga lang mahina na siguro because of her age. Sabi nga ng doctor, maswerte daw sya for reaching 80’s. Oo nga naman. At this day and age, sa stress, pollution, sakit at kung ano-anong problemang kinakaharap natin sa buhay, reaching 8 decades of existence can already be considered an achievement.

Si doc nga, doctor na pero walang magawa sa manipis na nyang tuktok. I just cant help but notice his hair kasi makapal naman sa sides pero manipis sa tuktok. Weird tingnan. To think na bata pa sya at doctor. But even his degree cannot save him from a looming baldness.

OA pa sya sa mga pinag-sasabi nya kay madir. We all know that psyching up the patient is part of a doctor’s job. Ang patawanin ang pasyente and make him/her comfortable is the first thing they should do before delving into the problems of the patient para maka-establish ng magandang communication.

Kaso halata mo naman kapag plastic (Tasnee!) and routinary ang mga pinag-sasabi nya. Yong kanyang mga “hello po”, “kamusta po kayo” etc are so plastic at alam mong ginagawa lang nya because of the consultation fee na ibabayad mo.

Sa irita ko, ako na ang sumasagot ng mga tanong nya sa Nanay ko. Kasi, may ilang tanong sya na napansin kong inulit nya in the less than 10 minute consultation namin. Kaya naiirita ako. If he really is sincere in what he is doing, he should listen carefully and take note of what the patient is saying.

Twice nyang tinanong si madir kung inuubo. At inulit nya yong tanong kung kelan pa yong last check-up nong matanda. Sa loob-loob ko lang, ulitin mo pa yan at makakatikim ka na sa akin.

Sensing my irritation dahil ako na nga ang nagsasasagot sa tanong nya, even explaining some things in medical term na alam ko, tinanong nya ako “mukhang may alam ka, nurse ka ba?” Tumawa na lang ako though with a bit of sarcasm. Sabi ko na lang “hindi dok, nagbabasa lang”.

So nong nag-prescribe na sya ng medicines, marami pa rin akong tinanong sa kanya. And I saw how careful he was, even thinking twice bago sumagot sa tanong ko. Buti nga sa yo. Kala mo kasi madali kang makakabola porke doctor ka.

Naalala ko tuloy yong doctor ni mother sa probinsya. Magaling sya ng di hamak dito kay doctor tuktok. Magaling in the sense that he listens to what my mom was saying, strikes a very good yet important conversation kaya nakukuha mabuti ang explanation ng mom ko sa nararamdaman nya. At nakaka-prescribe ng eksaktong gamot na talagang effective.

Although noong una, hindi rin sya nakaligtas sa akin. Nakita ko kasi sa isa sa mga plake nya sa dingding na hindi sya GP. He was a bit flustered nong tanungin ko sya ng “dok, anaesthesiologist ka pala, bakit nagdyi-GP ka?” Well, he told me some story (mahina daw kita ng anaesthesiologist) and assured me that he’s not doing anything stupid beyond GP. Okay. Afterall kasundo ka ni madir. Otherwise, hindi ka makakaligtas sa pagka-imbestigador ko! Hahaha!

Hay naku ang mga doctor. Sorry kayo pero 400 pesos for a very short conversation is way too expensive. Kaya sinusulit ko lang. At ayaw kong sabihin ni Nanay na “o di ba sabi ko sa yo, mas magaling ang albularyo”!

No comments:

Post a Comment