Sunday, July 20, 2008

madam bola

i’m sure marami sa atin ang nakatanggap nong email na umikot na yata sa buong sulok ng cyber world cc pa yata ang mga martians at bcc ang mga taga-pluto. yong tungkol sa hula ng isang brazilian na magkakaroon daw ng malakas na lindol sa pinas nitong july 18. porke marami raw mamamatay and the picture it painted was truly gruesome.

nong matanggap ko yon, i deleted it straight away. unang-una, wala akong panahon sa mga chain mails. in fact i hate it. nakakairita. specially those messages na dadaanin ka sa prayers or bible verses saka ka babanatan ng ‘pass it to 100 people or else blah blah blah’. grrrr! anybody who believes it would have to dig deeper into their faith. o sa katinuan nila.

o kaya yong mga mail na porke test daw ng isang program and if you forward it to 1,000 people eh bibigyan ka ni bill gates ng parte sa milyones nya! teka lang, wag nyong ipamigay yong mamanahin ko pwede????

and of course yong mga kuwentong mushy and heart warming tapos ganon din ang bagsak. tatakutin ka if you break the chain. eh ayaw na ayaw ko pa naman yong tinatakot ako. i don’t take threats very well. retaliatory kasi ako. kaya ang ganti ko is doing exactly the opposite of what is asked of me. kaya diretso sa deleted box yong mail. where it really belongs.

nagpo-forward lang ako ng message, lalo kung maganda, kung walang obligations attached. pero pag may kasamang ‘or else’, hindi na ako nangdadamay sa kalokohan.

sa kaso naman nong mail about the lindol sa pinas, walang or else. hindi ka na binigyan ng chance na bumawi kung ipo-forward mo. dahil the mail itself is telling you that pinas is doomed. diretsahang pananakot. wala nang kundi-kundisyon. marami ang walang bait sa sarili kasi naniwala. pinasa-pasa pa. and because it was talked about by so many, akala mo totoong-totoo nang mangyayari.

kahit ang mga dyaryo at tv programs sa atin, wala na rin yatang katinuan. pinatulan din yong prediction. kaya ang mother dear ko, nag-worry. and i had to spend the next half hour nong conversation namin just trying to reassure her na kalokohan lang yon. sabi ko nga yong nanghula, baka kapatid ni madam auring. kinuwento ko pa at pinatawa ang matanda don sa prediction ni madam auring na 'valenzuela' ang mananalo sa miss univerese some years ago.

nag-worry rin ako para sa mother ko and prayed na hindi mangyari – even by coincidence na lumindol. otherwise talagang maninigas sa takot ang mother ko. even the slightest tremor, sabi ko, wag naman sana. coz it would have lent credibility to what is obviously a bogus prediction. eh kung gumalaw kahit konti yong tectonic plates anywhere in the philippines, di sasabihin totoo na yong prediction. sasambahin na yong pekeng manghuhula.

thank God at wala talagang nangyari.

ewan ko ngayon kung anong masasabi nong mga irresponsableng tabloids and news programs na pumatol don sa balita. wala sigurong masyadong mai-headline, bait-baitan kasi si gretchen at hindi umeeksena sa mga party. nahihilo na siguro ang taong bayan sa pagyo-yoyo ng presyo ng langis. si gloria naman, ayaw na rin sigurong gawing topic ng mga reporters. napagod na siguro sa kakatira eh wala namang nangyayari. kaya lindol na lang ang i-report sa primetime news.

pero sana, kung sino man ang nag-umpisa nong e-mail na yon, ma-konsensya sya. sabi nga ng friend kong si raoul, what you sow is what you reap. you’ve sown fear and terror and that’s what you’re exactly gonna get. maybe not today. but it sure will come your way. coz what goes around comes around.

No comments:

Post a Comment