Sunday, January 20, 2008

winter 08

Well, I was glad na pagbalik ko eh kasagsagan na ng lamig. Coz I always said I like winter better than summer. Pag summer kasi, konting galaw mo papawisan ka. At ako yong klase ng taong hindi kumportable na napapawisan unless I’m doing some rounds of exercise. Pero yong lalakad ka lang ng isang dipa eh sang-timba agad ang ipapawis mo, which is always the case pag summer dito sa Saudi, yon ang hate ko.

I like winter kasi bukod sa hindi ako pinapawisan, masarap talaga ang feeling na para kang naka-aircon all the time. Feeling ko nasa Europe ako. Ganda-gandahan pa ang complexion pag winter di ba. Try mong magbakasyon sa Pinas after winter. Outstanding ang mamula-mula mong kutis, para kang may glow na hindi galing sa olay. In short, halatang-halata na galing kang abroad.
And aside from the fact na pag malamig eh masarap kumain at matulog, pag malamig, pwede ka pang japorms to the max. As in justified ang pormang Londoner mo. Nilabas ko nga agad lahat ng jackets and sweaters na ilang buwan ding nakatago sa aking closet.

Although kahit gustong-gusto kong mag-trench coat eh hindi ko magawa dahil unfortunately, it is now associated with the locals kaya wag na lang kesa matawag pa akong aso. And very seldom din akong mag-scarf kasi babanatan ka naman ng mga kababayan natin na mukha kang pana – them having successfully deglamorized scarf as far as pinoy fashion sense is concerned.

But just a few days of extreme cold made me reasses what I’ve always been saying. Parang hindi na yata maganda ang lamig ngayon. Dati nai-enjoy ko. Pero ngayon, parang hindi na sya nakakatuwa. May mga times na pag nagsa-shower ako, sumasakit ang bewang ko sa kakapigil ng pagkukumbulsyon ng upper body ko. As in pati yata konting bilbil ko eh intensity six ang pangangatog dahil sa sobrang lamig kahit pa may water heater.

Eto rin yong time na nag-ober kung ober ang suot ko pagtulog. Dati jogging pants at sweatshirt lang tapos isang comforter ang gamit ko. Ngayon, I had to sleep with my socks on at may bonnet pa ako dahil hindi kaya ng bumbunan ko ang lamig. And worse, hindi na kaya ng comforter lang so I had to buy another thick blanket para ipatong sa comforter. Saka lang ako nakaramdam ng comfortable warmth na ideal itulog.

Dusa nga pag mahihiga ka pa lang. Kailangan mong i-absorb yong lamig ng kama until such time na nainitan na yong bedsheet, unan at kumot from your body heat. Eh pag kumilos ka naman at napasok ng hangin ang kumot mo, panibagong lamig na naman ang bubunuin mo.

Ang masama pa, I had to get up at least twice bago tuluyang makatulog. Kasi jingle ako ng jingle pag ganitong malamig. So I had to repeat the warming procedure nong kama over and over. Brrrr and grrrr!!!

Hindi ko naman kasi naging ugali na mag-heater, either yong sa A/C mismo or yong mga nabibiling free-standing heaters. I tried it before at hindi maganda ang epekto sa akin. Sumasakit ang ulo ko at pati katawan ko. Kaya hindi na lang. Siguro kung talagang magma-minus 10 na ang temperature, mapipilitan ako. Pero hangga’t kayang daanin sa patong-patong na suot at patong-patong na kumot, don na lang muna ako.

Although ilang araw lang naman yon at ngayon it looks like balik na sa normal Saudi winter ang lamig. From 5degC na nakita ko at 7 am last week (at nag-minus 1 pa pala last Wednesday night), this week umaakyat na ulit sya from 11 (Saturday), 12 (Sunday) and 16 today. Yong tipong pang-Baguio na lang ang lamig.

So, tulad nga ng sabi ko dati, sino’ng may sabing ang Saudi eh puro searing summer heat? Hindi po! May yelo din po at hail dito! At ang lamig, yon nga, para ka na ring nasa Central Europe!

No comments:

Post a Comment