Tuesday, September 23, 2008

being irresponsible

An old (I mean long time, but still young) friend who’s in Australia e-mailed me last week, nagku-kwento tungkol sa trabaho. Medyo ma-emote yong kilometric mail nya na pinag-tyagaan ko namang basahin. In the end, he’s thinking of quitting his job and, unbelievably stupid enough to consider being jobless for the meantime. Gustong umuwi muna ng Pinas.

Alam ko kung bakit ako ang naisip nyang i-email among our group. Kasi he knew I was once damn stupid in my life too. Coz back in 2000 until the latter half of 2003, when I was in Manila, I chose to be irresponsible and just lived my life the way I wanted it to be. At na-kwento ko sa grupo ko yong mga pinag-gagawa ko noon. Kaya yong takbo ng mail nya, nagku-kwento but in the end fishing for advice from someone like me who’s ‘been there, done that’.

I-share ko lang sa inyo yong reply ko (kung mahaba yong mail nya, mas mahaba ang reply ko! Hehehehe!). Here goes…

‘Lam mo, pa-simple ka pa but I know what you’re tryin to say is : kung nakaya kong magpaka-irresponsible in my life, then you can too. Well, maybe yes, maybe no. Kasi iba naman yong powers ko sa powers mo! Heheheh… but of course, naman, it’s your life so you’ve got all the right to do whatever you want. Kaya lang, let me say a few things bago mo ako tuluyang sisihin for putting ideas into your head.

I chose to be jobless during those days kasi may naipon naman ako kahit papano. In fact, kaya ako tumigil sa work noon, I was thinking of putting up my own business. Hindi lang natuloy. But even if I chose to spend my life in a different way, may katinuan pa rin ako. I was being carefree but not careless.

Kahit panay ang lakwatsa ko, I was living through my own. I never bothered anybody when it comes to my finances. At kahit puro lakwatsa ang ginagawa ko, I didn’t let go of my other responsibilities. I was still sending money regurlarly to my mom who has already acquired some lifestyle kahit pa nasa probinsya sya. Di pwedeng walang katulong yon huh.

Eh ikaw, may savings ka ba? Parang 5 years ka na dyan sa work mo but you haven’t said a word about buying your dream condo. Nabili mo na ba? Well, siguro naman may naipon ka. Baka nasa bangko lahat ang pera mo. O paycheck to paycheck ka pa rin kasi puro ka pa rin gadgets and gimmicks!

Coz it sounds alarming when you said ‘bahala na si mom and dad’ and somewhere binanggit mo pa na ‘I can always ask Ate Jen for money, hehehe’ hmmm, doesn’t look good. I know mayaman kayo kaya your mom and dad will have no problem in giving you money. Or your Ate ***** (if I remember it right, sya yong nasa New York?). But think about it. I never knew one single strand of your hair would ever be capable of begging. Parang hindi ikaw yan! Eh alam ko ang taas din ng pride mo eh!

Tsaka yong reason mo for quitting, wala akong makitang valid reason. Wala ka namang ka-aaway sa trabaho. You said okey naman yong boss mo, yong job mo and the pay is good. You’ve been promoted once. So you’re not doing badly. Ano’ng reklamo mo? Ikaw kaya dito sa Saudi, tingnan ko lang! hehehe…

Lam mo, ang nakita ko, tinatamad ka lang. Maybe you need new challenges in your life. Maybe you need a new girlfriend. O kaya mag-asawa ka na, 29 ka na diba? Bilang ka kasi ng bilang ng girlfriend. O baka naman yon ang dapat mong baguhin, wag ka na magbilang. Stick to one na lang! hahahaha!

But seriously, if you’ve got no valid reason to do it, don’t. Don’t you ever think na nagawa ko yon just for the heck of it. Wag mo akong bolahin huh. Anong live life, be free-spirited, no worries just do it ka dyan! Gawin mo pa akong Nike ad!!!

Hindi naman ako baliw noh! Yong sa akin, I have one very good reason kung bakit ko ginawa yon. Self gratification. Yup. Magpaka-lalim ka muna and hear me out.

Kasi ang tagal kong nag-work (you still remember I spent 10 long years in Saudi before that, right?). And I felt I’m missing out a lot in life. Marami akong bagay na hindi nagawa dahil buhat pa noong nag-aaral pa lang ako, I was already working. Kaya sabi ko, I owe it to myself naman. Do even half of the things I’ve never done before. Experience life before it’s too late.

So I went horseback riding in Tagaytay na hindi ko nagawa sa buong buhay ko. And overcome my fear of water kaya panay ang beach or swimming pool ko (hindi man nawala pero I think nabawasan naman - but still I haven’t learned to swim hehehehe). Naka-punta ako ng Manaoag and said a few prayers I haven’t prayed before. Been to Gumaca (muntik pa ngang umabot ng Bicol noh), Pangasinan, Cebu and many other places na hindi ko napupuntahan. Kasi sabi ko, it’s a shame coz I’ve been to several countries na but never seen other places in Pinas.

I did all these kasi ang katwiran ko, pag matanda na ako at saka ko to gagawin, it’s not right anymore. Di ba it looks ridiculous na isang matanda na eh humahataw pa sa dancefloor? O kaya gimik pa rin kaliwa’t kanan? Tsaka mahirap nang mag-lakwatsa pag may rayuma na di ba! That I wouldn’t wanna go through. So I was just making up for lost time. In ways na kaya ko.

And now that I’ve gone through it, I’ll quietly fade away and mellow down my old age hehehe!!! Kaya ngayon, kayod na ako for my retirement years (matagal pa naman yon!).

Ang point ko, yong mga years na akala mo sinayang ko doing nothing, are actually years of value to me. Kahit yong mga ginastos ko, those were money well spent. Coz the experiences I got from it are priceless. And they would make me a better person pagtanda ko. Yon yon.

Eh ikaw, anong purpose mo? Wala lang, tinatamad ka lang.

Hindi ko gagawing reason sa yo yong statistics ng unemployment at sasabihing ‘naku, sa dami ng walang trabaho ngayon’, etc… coz that’s irrelevant. Ke maraming unemployed ngayon sa mundo, it doesn’t mean anything to you kung tinatamad ka.

Kung katamaran ang pag-uusapan, I think you can’t beat me. But the thing is, mas malakas ang will power ko to achieve my goals. And that you have to work on. So don’t let your katamaran lord over you. Don’t let your stupidity run you over by quitting your work unnecessarily. I-set mo lang ng mabuti ang goals mo and your priorities in life. Then re-inforce your will power to achieve those goals.

Pag nagawa mo na yon and still think of quitting, ay, talo mo na ako sa katamaran! Hahahaha!!!

I said a few more personal things towards the end of the mail pero yon na yon, basically. As I always do before posting anything here, I asked myself, anong mapupulot ng bloggers ko dito? Well, I hope you can spot a thing or two. About work. And retirement, perhaps? (Why do I hear my friend Raoul laughing!??? Hahahaha!!!)

No comments:

Post a Comment